baner tuyen dung

Quy hoạch 1/500 là gì? Điều kiện và quy trình thực hiện thế nào?

31 tháng 08, 2020

Việc xây nhà cửa, phân lô đất hoặc xây dựng các công trình đều phải có bản thiết kế thể hiện quy hoạch một cách cụ thể. Mỗi một bản thiết kế đều phải dựa trên tỷ lệ 1/500, 1/2000, 1/1000… Tuy nhiên, nhiều người lại thắc mắc không biết quy hoạch 1/500 là gì? Điều kiện và quy trình thực hiện quy hoạch diễn ra như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin liên quan qua bài viết sau đây.

Quy hoạch 1/500 là gì?

Hiện nay, có rất nhiều người bắt gặp cụm từ quy hoạch 1/500 nhưng không hiểu nó phản ánh điều gì? Do đó, nhiều người thắc mắc quy hoạch 1/500 là gì? Để hiểu rõ hơn, chúng tôi xin chia sẻ các thông tin như sau:

  

Cách hiểu cơ bản về quy hoạch 1/500 là gì?

Căn cứ vào khoản 2, Điều 11 và khoản 2, Điều 24 của Luật Xây dựng đã đưa ra quy định rất rõ về quy hoạch chi tiết cho các công trình xây dựng ở các khu đô thị với 2 loại. Cụ thể:

  • Quy hoạch chi tiết 1/2000.
  • Quy hoạch chi tiết 1/500.

Theo đó, quy hoạch 1/500 thường được nhiều nhà đầu tư và giới chuyên môn về đất đai gọi là quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Quy hoạch 1/500 là sự cụ thể hóa các hạng mục công trình được quy hoạch theo phân khu rõ ràng hoặc chung chung.

Điều đó được mô phỏng một cách cụ thể và chi tiết bằng công trình xây dựng trên mặt đất. Về mặt hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch thể hiện rõ nét ranh rới các hạng mục công trình, ranh giới giữa các lô đất với nhau để người đọc có thể hình dung rõ hơn.

Quy hoạch 1/500 cũng chính là cách thức thể hiện tổng thể mặt bằng các dự án bất động sản, là căn cứ quan trọng để xác định chính xác vị trí, ranh giới công trình xây dựng. Mặt khác, nó cũng giúp cho việc thiết kế cơ sở và kỹ thuật xây dựng trở nên dễ dàng hơn.

Quy hoạch 1/500 phải được gắn liền với một chủ thể nhất định như: Dự án đầu tư, công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp… Nó cũng là cơ sở quan trọng để cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc cấp giấy phép đầu tư xây dựng cho dự án hoặc công trình chuẩn bị được thực hiện.

   

Cụ thể hóa bản thiết kế quy hoạch chi tiết 1/500

Các chỉ tiêu bắt buộc cần phải có để có thể đưa ra tổng thể quy hoạch 1/500 như: Dân số, hạ tầng xã hội, vị trí mảnh đất, không gian kiến trúc… Trong bản thiết kế, người vẽ phải thể hiện sự ràng buộc giũa các chỉ tiêu đó với nhau thông qua các yếu tố trên thực tế như: Hàng rào, đường đi ra hoặc vào công trình, dự án…

Phân biệt quy hoạch chi tiết 1/500 với Quy hoạch chi tiết 1/2000

Quy hoạch chi tiết 1/500 với Quy hoạch chi tiết 1/2000 là hai bản quy hoạch được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai bản quy hoạch đó với nhau. Vì thế, chúng tôi xin đưa ra một số yếu tố để bạn đọc có thể phân biệt một cách cụ thể và rõ ràng. Cụ thể:

Nơi thực hiện

Quy hoạch 1/2000 do địa phương nơi có dự án, công trình thực hiện.

Quy hoạch 1/500 do các cơ quan, doanh nghiệp, công ty bất động sản thực hiện.

Mục đích lấy ý kiến

Đối với bản quy hoạch 1/500, mục đích chính được hướng đến những vấn đề cụ thể, sát thực từ phía chủ đầu tư trước khi thực hiện dự án để khách hàng và các nhà đầu tư hiểu rõ.

   

Đưa ra những thông tin cụ thể, sát thực về bản quy hoạch dự án 1/500

Đối với bản quy hoạch 1/2000, các đơn vị thực hiện sẽ tiến hành lấy ý kiến từ các đơn vị chức năng hoặc cơ quan có thẩm quyền để định hướng một cách cụ thể và rõ nét cho việc xây dựng bản quy hoạch.

Đồ án quy hoạch

Đối với bản quy hoạch 1/500 sẽ thường được gọi là đồ án quy hoạch xây dựng.

Đối với bản quy hoạch 1/2000 thường được gọi và biết đến là đồ án quy hoạch chi tiết.

Điều kiện và quy trình thực hiện quy hoạch 1/500 là gì?

Mỗi loại dự án đều có điều kiện riêng để cấp có thẩm quyền ra quyết định trong việc cho chủ đầu tư thực hiện các hạng mục xây dựng. Do đó, chủ đầu tư các dự án, công trình trước khi tổ chức thực hiện cần phải lưu ý một số điểm sau:

Điều kiện cơ bản quy hoạch 1/500 là gì?

Đối với những dự án có quy mô, diện tích đất xây dựng dưới 5ha hoặc dự án nhà ở được xây dựng thành các khu chung cư có diện tích khoảng 2ha thì không nhất thiết phải có quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây dựng vẫn phải đảm bảo về mặt tổng thể của dự án như: Mặt bằng xây dựng, hệ thống công trình tiện ích, giao thông đi lại… Tất cả những vấn đề đó phải phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Tổng thể quy hoạch 1/2000 phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch 1/500

Đối với những dự án có quy mô mặt bằng xây dựng trên 2ha, 5ha, bắt buộc chủ đầu tư dự án, công trình phải có bản quy hoạch chi tiết 1/500. Việc thực hiện bản quy hoạch 1/500 phải dựa trên bản quy hoạch 1/2000 đã được cơ quan nhà nước thông qua.

Đối với các công trình đơn lẻ, bạn không cần phải thực hiện bản quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, bạn vẫn phải có bản quy hoạch chi tiết 1/2000 về công trình của mình sắp thực hiện.

Quy trình quy hoạch 1/500 là gì?

Để bản quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan cấp có thẩm quyền thông qua, các đơn vị cần phải thực hiện tuần tự theo quy trình sau:

  • Tờ trình đề nghị thẩm định bản quy hoạch. Đây là cơ sở quan trọng để cấp có thể quyền xem xét việc phê duyệt bản quy hoạch đã được thực hiện.
  • Phê duyệt từ phía chủ thể thực hiện dự án (chủ đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức bất kỳ) lập bản quy hoạch xây dựng. Việc thực hiện dự án được hay không đều phụ thuộc rất lớn vào họ. Vì thế, bản quy hoạch được phê duyệt để khẳng định tiềm năng phát triển dự án từ phía các đơn vị đó.
  • Các văn bản có nội thông tin, tài liệu về việc quy hoạch dự án cho cấp có thẩm quyền xem xét. Các văn bản đó đều phải có giá trị pháp lý khi được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền thẩm định.
  • Văn bản công nhận đơn vị đấu thầu xây dựng dự án là chủ đầu tư hoặc chứng nhận việc đầu tư dự án từ cơ quan có thẩm quyền đang còn giá trị hiệu lực.
  • Đưa ra các bản thuyết trình về việc thực hiện quy hoạch 1/500 hoặc 1/2000, các bản vẽ khác được thực hiện đính kèm với bản vẽ chính của dự án. Bản vẽ thống kê thu nhỏ trên khổ giấy A3, các loại chú thích, phụ lục đi kèm để người đọc có thể hình dung một cách cụ thể.
  • Bản đồ thể hiện ranh giới hành chính của dự án, lô đất, công trình chuẩn bị xây dựng.
  • Phân chia phạm vi cụ thể khi thực hiện bản quy hoạch chi tiết 1/500.
  • Dự thảo về nhiệm vụ cần thực hiện đối với bản quy hoạch chi tiết 1/500 khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bản vẽ quy hoạch dự án 1/500 được thực hiện trên khổ giấy A3

Khi thực hiện đầy đủ các yếu tố nêu trên, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, đưa ra quyết định phê duyệt bản quy hoạch 1/500. Căn cứ vào đó, các đơn vị sẽ tiến hành các hoạt động tiếp theo đối với dự án một cách dễ dàng và thuận lợi.

Trên đây là những thông tin cập nhật mới nhất để giải đáo cho câu hỏi: Điều kiện và quy trình thực hiện quy hoạch 1/500 là gì? Thông qua bài viết, bạn đọc và các nhà đầu tư có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này.

 

(Theo https://diaocthinhvuong.vn/)

 

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

Tư vấn online