baner tuyen dung

Nên Chọn Nhà Xây Sẵn Hay Xây Nhà Mới?

05 tháng 10, 2022
Việc sở hữu ngôi nhà đầu tiên trong cuộc đời có thể là một thành tựu đáng mơ ước với nhiều người. Thông thường, có hai lựa chọn phổ biến để sở hữu ngôi nhà đầu tiên, bao gồm xây nhà mới hoặc mua nhà đã hoàn thiện. Tuy nhiên, việc lựa chọn cách thức nào cho phù hợp có thể không phải một chuyện đơn giản.

Theo các chuyên gia của chuyên trang bất động sản Realtytimes, có một số yếu tố có thể giúp người tiêu dùng cân nhắc nên xây dựng một ngôi nhà mới hay mua nhà đã hoàn thiện.

Vị trí         

Tính toán chi phí mua nhà trung bình so với việc xây nhà mới sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn. Số tiền sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý. Nhiều người nghĩ mua nhà rẻ hơn xây mới nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Ví dụ, trường hợp bạn mua nhà đã hoàn thiện tại các khu vực vị trí đắc địa, chẳng hạn trung tâm thành phố, giá nhà có thể cao hơn tổng chi phí khi xây dựng nhà mới tại các khu vực ngoại ô và nông thôn.

Chất lượng xây dựng

Chất lượng xây dựng có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà đã hoàn thiện hay xây dựng ngôi nhà mới. Đối với một ngôi nhà đã được xây dựng hoàn thiện, bạn có thể thực hiện nghiên cứu những đơn vị nhà thầu đã xây dựng ngôi nhà đó, độ tin cậy và danh tiếng của họ. Chắc chắn không ai muốn mua một ngôi nhà có chất lượng kém.

Mặt khác, xây dựng ngôi nhà mới có thể là một lợi thế. Bạn có thể chọn công ty xây dựng hoặc các đơn vị nhà thầu riêng mình dựa trên hiệu quả và chất lượng của họ cũng như tư vấn của người thân, bạn bè. Ngoài ra, bạn có quyền quyết định về thiết kế, kích thước và bố cục trong ngôi nhà.

Chi phí sửa chữa và bảo dưỡng

Đối với một ngôi nhà đã được xây dựng hoàn chỉnh, đôi khi bạn sẽ phát sinh thêm các khoản phí liên quan tới tu sửa và nâng cấp. Có những khoản phí phát sinh rất lớn mà khi cộng lại với chi phí mua nhà có thể lớn hơn cả tổng chi phí nếu xây dựng một ngôi nhà mới. Ngoài ra, bạn có thể phải xin giấy phép để sửa chữa và cải tạo lại căn nhà cũ, khiến các quá trình trở nên phức tạp hơn. Vì vậy, nếu không muốn phát sinh các khoản phí này, hãy tính đến phương án xây dựng nhà mới.

Ưu, nhược điểm của việc mua nhà

Lợi ích đầu tiên khi mua nhà xây sẵn phải kể tới việc bạn có thể tự do lựa chọn các khu vực yêu thích để vừa với khả năng tài chính của bản thân. Chẳng hạn, bạn có thể chọn một ngôi nhà/chung cư gần với trường học của con cái.

Bên cạnh đó, việc mua một ngôi nhà đã xây sẵn không đòi hỏi bạn phải thực hiện quá nhiều thủ tục giấy tờ, những thứ thường khiến mọi người phải tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Như đã đề cập, không phải lúc nào việc mua nhà xây sẵn cũng rẻ hơn xây nhà mới, song theo lý thuyết, phần lớn ngôi nhà xây sẵn sẽ có tổng chi phí thấp hơn việc mua nhà mới và bạn cũng có thể dọn đến ở luôn thay vì phải chờ đợi trong vài tháng, hoặc thậm chí vài năm.

Tuy nhiên, việc mua nhà xây sẵn cũng bao gồm những rủi ro như phát sinh các khoản phí liên quan tới tu dưỡng bảo trì. Ngoài ra, khi nguồn cung nhà ở hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu, bạn cũng sẽ phải cạnh tranh với nhiều người mua khác.

Đặc biệt, việc mua nhà xây sẵn đồng nghĩa với việc bạn không thể kiểm định 100% chất lượng và các vật liệu dùng để xây nhà. Điều này là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Ưu, nhược điểm của việc xây nhà

Trái với mua nhà có sẵn, việc xây dựng nhà mới cho phép bạn nắm phần lớn thông tin liên quan đến vật liệu xây dựng, chất liệu ngôi nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh thay đổi thiết kế và không cần phải quan tâm quá nhiều tới vấn đề phí bảo trì cũng như tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường.

Dù vậy, việc xây dựng nhà mới đòi hỏi rất nhiều công đoạn, từ thiết kế, đào móng, xây lắp,… Tất cả những công đoạn này sẽ khiến bạn phải tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc hơn.

Trong trường hợp không may xuất hiện những rủi ro ngoài tầm kiểm soát như đại dịch Covid-19, thời gian để hoàn thiện căn nhà có thể kéo dài rất lâu, có thể khiến bạn tốn nhiều công sức và tiền bạc hơn dự kiến.

Ngoài ra, việc xây dựng một ngôi nhà mới cũng tạo ra áp lực vô hình cho bạn bởi gần như tất cả các quyết định là do chính bạn lựa chọn, qua đó phải có trách nhiệm với bản thân hơn.

Sài Gòn King Land 

Tổng hợp

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

Tư vấn online