baner tuyen dung

Cách Xem Màu Sắc, Vật Liệu Trang Trí Nội Thất Theo Phong Thủy

22 tháng 10, 2022
Sài Gòn King Land - Xu hướng kết hợp phong thủy khi thiết kế nội thất ngày càng nhiều. Ngoài chú trọng việc bố trí phòng, vật dụng, thì trang trí nội thất cũng là vấn đề cần thiết trong phong thủy. Tuy nhiên, cách áp dụng phong thủy trong trang trí nội thất hiện nay vẫn còn nhiều thiếu sót.

Dưới đây là 6 cách làm khi trang trí nội thất, sắp xếp theo cấp độ tăng dần về sự ứng nghiệm trong phong thủy.

Cách 1: Trang trí theo ngũ hành bản mệnh (nạp âm)

Hiện tại, đa số mọi người vẫn đang xem phong thủy màu sắc, vật liệu dùng trong nội thất bằng cách dựa vào ngũ hành bản mệnh (nạp âm) của bản thân. Ví dụ: Nếu bạn sinh năm 1986, tuổi Bính Dần, mệnh Lư Trung Hỏa, bạn sơn căn phòng màu hồng, đặt đèn màu cam. Đây là cách làm phổ biến nhất, vì hầu như ai cũng biết ngũ hành bản mệnh của mình, nhưng ít ai biết được cách này đem lại hiệu quả thấp nhất.

Cách 2: Trang trí theo ngũ hành dụng thần

Dụng thần là khái niệm trong bộ môn mệnh lí Tứ Trụ Tử Bình, đây là ngũ hành cần thiết nhất đối với ta. Ngoài dụng thần, còn có thể sử dụng hỷ thần, hoặc một số ngũ hành ta còn thiếu để cân bằng, đầy đủ 5 ngũ hành: Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Để tính được dụng thần, cần phải biết đầy đủ năm, tháng, ngày, giờ sinh, chứ chỉ có năm sinh thì không đủ dữ liệu. Vậy nên, 2 người sinh cùng năm 1986, không phải đều ngũ hành Hỏa, chỉ cần khác tháng, khác ngày hoặc khác giờ là đã có sai biệt.

Trang trí nội thất theo ngũ hành dụng thần vẫn được đánh giá cao hơn so với ngũ hành bản mệnh, vì sự chi tiết, ứng nghiệm của bộ môn mệnh lí luôn cao hơn các lí thuyết cơ bản. Tuy nhiên, vẫn có quan điểm cho rằng, áp dụng ngũ hành dụng thần vào việc tìm màu sắc, vật liệu nội thất chưa thật sự hiệu quả. Bộ môn mệnh lí này tuy phạm vi áp dụng rộng, nhưng đối với phong thủy nhà cửa lại ít được sử dụng.

Cách 3: Trang trí theo ngũ hành cung phi (cung mệnh)

Đa số các trường phái về phong thủy nhà cửa đều dùng ngũ hành cung phi, đây là yếu tố duy nhất được sử dụng, chứ không phải ngũ hành bản mệnh hay dụng thần. Để tính được chính xác cung Phi, ngoài ngày, tháng, năm sinh, cần biết thêm giới tính là nam hay nữ.

Cũng với ví dụ người sinh năm 1986:

- Nếu là nữ, cung phi là Khảm, ngũ hành Thủy, dùng màu xanh dương, đen, trang trí bằng kính, gương. Hạn chế dùng vật liệu đá, mang ngũ hành Thổ, vì Thổ khắc Thủy.

- Nếu là nam, cung phi là Khôn, ngũ hành Thổ, dùng màu vàng, nâu, trang trí bằng vật liệu đá. Hạn chế dùng vật liệu gỗ, cây xanh, mang ngũ hành Mộc, vì Mộc khắc Thổ.

Điều hạn chế của cả 3 cách làm trên, là chỉ áp dụng được cho phòng ngủ hoặc không gian riêng của từng người. Các không gian chung, nhiều người sử dụng như: phòng khách, bếp ăn, sinh hoạt chung, phòng thờ… khó có thể áp dụng, vì mỗi người, mỗi tuổi có mỗi ngũ hành khác nhau.

Cách 4: Trang trí theo ngũ hành của 8 hướng

Khi căn phòng nằm ở hướng nào, thì ngũ hành màu sắc, vật liệu sử dụng cho căn phòng đó phải phù hợp với ngũ hành hướng đó.

Ví dụ: Góc hướng Nam của ngôi nhà mang ngũ hành Hỏa, nên trang trí ngũ hành bổ trợ như Hỏa, Mộc, tránh dùng ngũ hành tương khắc Hỏa là Thủy. Vậy ta sẽ dùng màu hồng, đỏ, tím, xanh lá cây,…đặt nhiều cây xanh, dùng vật liệu gỗ. Không dùng màu xanh nước biển, màu đen hoặc sử dụng nước, gương, kính,..tại đây.

Cách 5: Trang trí theo ngũ hành Du Niên Bát Trạch

Trong Bát Trạch, có 4 Du Niên tốt và 4 Du Niên xấu như bảng sau:

Tùy mỗi vị trí, ở đó là cung tốt hay xấu, mức độ tốt xấu ra sao mà cân đối ngũ hành sử dụng cho nơi đó. Nếu là cung tốt, thì tìm ngũ hành bản mệnh hoặc sinh nhập cho ngũ hành cung tốt mạnh hơn. Nếu là cung xấu, thì tìm ngũ hành thích hợp, làm cho ngũ hành cung xấu sinh xuất, yếu đi.

Ví dụ: Góc nhà hướng Tây Nam (ngũ hành Thổ) có Du Niên Tuyệt Mệnh (ngũ hành Kim). Tuyệt Mệnh là khí xấu, lại được phương vị tại đó hỗ trợ mạnh thêm (Thổ sinh Kim), mức độ xấu càng tăng lên.

Vậy cần dùng ngũ hành Thủy, để Kim sinh xuất ra Thủy yếu đi. Nên dùng màu xanh dương, treo tranh hình sông nước, biển, hoặc đặt hồ nước tĩnh lặng tại đây.

Cách 6: Trang trí theo ngũ hành Cửu Tinh Huyền Không

Tương tự như quy tắc trang trí của phong thủy Bát Trạch, nhưng phong thủy Huyền Không có 9 sao, tùy vào từng thời điểm mà sự tốt xấu mỗi sao khác nhau. Ngoài việc tính toán không gian tọa cung nào, còn phải tính toán thêm đường khí đi vào không gian đó cát hung ra sao, mà chọn ngũ hành màu sắc, vật liệu đúng chuẩn.

Để trang trí nội thất theo phong thủy được hiệu quả tốt nhất, cần “gạn đục khơi trong” các cách làm trên, đặc biệt chú trọng cách 3,4,5,6. Đồng thời màu sắc, vật liệu sử dụng phải thẩm mỹ, hài hòa với kiến trúc.

Sài Gòn King Land

Tổng hợp 

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

Tư vấn online